Taste note ของกาแฟมีอะไรบ้าง?

176 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

Taste note ของกาแฟมีอะไรบ้าง?
Taste Notes หรือ Flavor Notes คือกลิ่นหรือรสของกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่ระบุอยู่บนถุง อธิบายโทนกลิ่นและรสชาติของกาแฟ ซึ่งมีความหลากหลายและซับซ้อนเป็นอย่างมาก โดยจะมีวงล้อ Taster's Flavor Wheel หรือ วงล้อ กลิ่นและรสชาติของกาแฟถูกคิดค้นโดยองค์กร Speciality Coffee Association (SCA ) และ World Coffee Research เพื่อที่จะใช้เป็นมาตราฐานบัญญัติรสชาติของกาแฟในระดับสากล นับว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากสำหรับนักชิมกาแฟ แต่สำหรับผู้เริ่มต้นดื่มกาแฟสามารถเรียนรู้ง่าย ๆ จาก 7 กลิ่นรสสัมผัสหลัก ๆ ด้วยกัน
Floral (ดอกไม้)
ส่วนใหญ่เกิดการคั่วเข้ม ซึ่งทำให้สารประกอบทางเคมีในเมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นโทนดอกไม้ ชัดขึ้นหรือหายไปได้เช่นกัน และรสชาติในกลุ่มนี้ยังเกิดขึ้นจากสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ และเรื่องของแมลงที่บินมาตอมดอกกาแฟด้วยเช่นกัน โดยรสชาติที่สัมผัสได้จะเป็น กุหลาบ, มะลิ, คาโมไมล์ เป็นต้น
Fruity (ผลไม้)
รสชาติที่เกิดจากเอ็นไซม์ในเมล็ดกาแฟที่เกิดจากการคั่วอ่อน โดยกลิ่นที่ได้จะมีความหอมหวาน สดชื่น หรือเป็นกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยวในตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตอร์วเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, แบล็คเบอร์รี่ และเชอร์รี่เป็นต้น แต่เมื่อดื่มเข้าไปจะมีรสหวานตามมา เช่น แอปเปิ้ล , มะพร้าว และองุ่น
SOUR/FERMENTED (เปรี้ยว/หมัก)
เกิดจากกระบวนการทางเคมีในเมล็ดกาแฟขณะคั่วที่ยังเกิดปฏิกิริยาไม่เต็มที่ แต่ก็ทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างเป็นรสชาติของความเปรี้ยว แต่ไม่ได้สดชื่นเท่ากับรสชาติแบบ Fruity ซึ่งถ้าเป็นการหมักเราอาจจะแยกได้ง่ายกว่า เพราะรสชาติที่ได้จะรู้สึกเหมือนดื่มแอลกอฮอล์ วิสกี้ หรือไวน์
Nutty (ถั่ว/ช็อคโกแลต)
รสชาตินี้ส่วนมากจะเกิดจากการคั่วกลาง เมื่อกาแฟโดนความร้อน เซลลูโลสในกาแฟจะโดนทำลายไปบางส่วน เมล็ดกาแฟบางชนิดอาจจะยังมีรสเปรี้ยวอยู่บ้าง แต่จะตามมาด้วยรสหวานในปาก แต่รสชาติใหม่ที่เกิดขึ้นจะมีความเข้มข้นขึ้น เช่น ช็อคโกแลต, อัลมอนต์, ถั่วลิสง
Roast (คั่ว/ปิ้ง/ย่าง)
กลิ่นหอมไหม้ เป็นกลิ่นที่เกิดจากการคั่วจากความร้อนโดยตรง เมื่อคั่วเมล็ดกาแฟมาจนถึงระดับหนึ่ง กลิ่น Note ต่าง ๆ ของกาแฟก็จะถูกลบออกหมดเหลือไว้เพียงกลิ่นคั่ว หรือกลิ่นหอมไหม้ หลายคนชื่นชอบกลิ่นจากกาแฟคั่วเข้มที่ให้กลิ่นหอมไหม้เฉพาะ
Sweet (หวาน)
ส่วนมากจะพบในเมล็ดกาแฟคั่วกลาง และ Process กาแฟแบบ Natural กับ Pulped Natural รสชาติที่ได้จะเป็นโทนหวาน ซึ่งส่วนใหญ่รสชาติเหล่านี้จะแตกต่างกันตามแหล่งเพาะปลูก เช่นเดียวกับระดับการคั่วที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้เมล็ดกาแฟมีความหวานที่แตกต่างกัน เช่น รสชาติของน้ำผึ้ง , คาราเมล และวานิลลา เป็นต้น
Spice (เผ็ดร้อน)
รสชาติกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเกิดจากการคั่วเข้ม หรือกระบวนการสกัดแห้งโดยใช้ความร้อน ทำให้รสเปรี้ยวในกาแฟจางหายไป และมีรสขมเข้ามาแทน ซึ่งรสขมเหล่านี้ก็จะถูกแยกออกเป็นรสชาติของเครื่องเทศ หรือพริกไทย
ที่มา : https://www.blockdit.com/posts/5f0302f84cfbe20cb10c3676 
https://coffeepressthailand.com/.../03/coffee_vocabularies/ 
https://www.altv.tv/content/pr/6229b6774e62cb7e583a7cc6 
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0oUiP8W7KCTqyV8GikMgPtjUBdEhyzjty4B9shdvJ7rKevZY5eSDSESAWZtBqFVWdl&id=100094962463776
--------------------------------------------------------------

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้