Arabica สายพันธุ์เมล็ดกาแฟที่ต้องรู้

404 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Arabica สายพันธุ์เมล็ดกาแฟที่ต้องรู้

หากกล่าวถึง เมล็ดกาแฟ Arabica สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างแพร่หลาย ทีมีต้นกำเนิดอยู่ที่ ประเทศเอธิโอเปีย ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นแหล่งรวมกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว กับรสสัมผัสที่ชัดเจน หวานละมุน หอมนุ่ม และกลมกล่อม ชวนหลงใหลจากผู้ที่รักและชื่นชอบในการดื่มกาแฟ


Arabica มีโครโมโซม ที่สามารถผสมตัวเองได้ ทำให้มีการผสมภายในสายพันธุ์ (inbreeding)โดยไม่ทำให้เกิดผลเสีย แต่อาจจะมีการแตกเหล่าขึ้นได้ เกิดเป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ เราขอนำเสนอ 6 สายพันธุ์ ที่โดดเด่น ดังนี้


1. Caturra (คาทูร์รา)
Caturra สายพันธุ์ของกาแฟอาราบิก้าดั้งเดิม นั้นถูกค้นพบที่ ประเทศบราชิล ในปี ค.ศ. 1937 โดยเกิดจากการกลายพันธุ์ของเบอร์บอน คาทูราให้ผลผลิตค่อนข้างสูงแต่มันอาจให้ผลผลิตที่มากเกิน จนตัวต้นกาแฟไม่สามารถรองรับปริมาณผลกาแฟได้จนทำให้เกิดอาการตายจากยอดหรือ ”Dieback” ได้คุณภาพของมันก็จะดีขึ้นตามความสูงของแหล่งปลูก ซึ่งนิยมปลูกบนพื้นที่สูงมาก เช่น บนยอดเขา ผลของคาทูรามีทั้งสีแดงและเหลือง และเป็นสายพันธุ์ที่มีต้นเตี้ยซึ่งมักถูกเรียกว่าต้นแคระหรือกึ่งแคระ (Dwarf or Semi-Dwarf) ซึ่งได้รับความนิยมมากเพราะง่ายต่อการเก็บผลผลิตด้วยมือ
2.Bourbon (เบอร์บอน)
อีกหนึ่งเมล็ดกาแฟที่มาจาก เกาะเบอร์บอนหรือรียูเนียน ประเทศฝรั่งเศษ ในปัจจุบัน โดยมีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศเอธิโอเปีย ทวีปแอฟริกา ได้ถูกนำมาพัฒนาใหม่อีกครั้ง จนกลายเป็นความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่ดีมาก ๆ ของกาแฟสายพันธุ์นี้ จากรสสัมผัสที่ขมน้อย เปรี้ยวต่ำ มีกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้และผลไม้ผสมเข้าด้วยกัน ซึงเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็น Bourbon และสำหรับในส่วนลักษณะของลำต้นนั้นมีความสูงโปร่งและทรงพุ่มเหมือนต้นสน แต่ไม่ได้ชัดเจนเท่า Typica มีกิ่งที่ย่อยกว่า ส่วนผิวของใบจะขรุขระมีรอยหยักของเส้นใบอย่างเห็นได้ชัด และลักษณะของผลจะกลมออกไปทางวงรีเล็กน้อย ผลสุกมีทั้งที่เป็นสีเหลือง แดง และส้ม
3. Typica (ทิปปิก้า)
สายพันธุ์เมล็ดกาแฟดั้งเดิมมีต้นกำเนิดจากการปลูกที่ ประเทศเยเมน ทวีปแอฟริกา แล้วค่อยๆมีความนิยมอย่างแพร่หลายกระจายไปแต่ละประเทศต่าง ๆ ด้วยความโดดเด่นของรสชาติที่เข้มข้นมาก มีความเป็นบอดี้และกลิ่นที่หอมอโรม่า อันเป็นเอกลักษณ์ของ Typica เป็นกาแฟที่มีคุณภาพและรสชาติดีมาก เป็นที่ยอมรับของตลาดผู้บริโภค ถือว่าเป็นกาแฟมีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของโลก จึงมีราคาแพงที่สุดเช่นกัน ซึ่งสำหรับในส่วนที่แตกต่างนี้สามารถแยกแยะลักษณะออกมาอย่างเห็นได้ชัดง่ายที่สุดกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ทั้งหมด จากลักษณะของต้นกาแฟทรงพุ่มเป็นสามเหลี่ยมคล้ายต้นสน มีความเรียวยาวสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว และสูงได้ถึง 5 เมตร เมื่อลำต้นมีอายุที่มากขึ้น
4.Catuai (คาทุย)
สายพันธุ์นี้เกิดจากการผสมข้ามระหว่างมุนโดโนโว (Mundo Novo) และคาทูร์รา (Caturra) ปลูกทั่วไปในแทบทุกไร่ประเทศปานามา ซึ่งมีภูมิอากาศลมแรงหรือฝนตกชุก ข้อดีของคาทุยคือผลไม่หลุดร่วงง่าย โดยเป็นผลงานของสถาบัน Instituto Agronomico da Campinas ในบราซิล คาทุยมีลักษณะเด่นของมุนดูนูวูซึ่งมีผลผลิตสูงและแข็งแรง ซึ่งผลของคาทุยนั้นมีทั้งสีแดงและเหลืองเหมือนสายพันธุ์คาทูรา
5.Pacamara (พาคามาร่า)
เป็นการผสมกันระหว่างพาคาส และมาราโกกิบ โดยผสมขึ้นที่เอลซัลวาดอร์ในปี 1958 ลักษณะคล้ายมาราโกกิบที่มีใบ ผลสุกสีแดง และเมล็ดขนาดใหญ่กว่าอาราบิก้าเกือบสองเท่า พาคามาร่ามีลักษณะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถมีรสช็อคโกแลตและผลไม้ อาจจะมีรสสมุนไพรและหัวหอมที่แฝงมาด้วย
6.เกชาหรือเกอิชา (GESHA OR GEISHA)
เกชาเป็นชื่อของเมืองเมืองหนึ่งทางตะวันตกของเอธิโอเปีย รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างจากทุกสายพันธุ์ เพราะมีกลิ่นหอมของดอกไม้ มีความเป็น mix fruit ที่เปรี้ยว หอม หวาน และมี Texture ที่นุ่มนวล มีความซับซ้อนของรสชาติ ทำให้มีความต้องการของตลาดสูงขึ้น จึงทำให้มีราคาแพงสูงตามความต้องการ เกอิชามีความนิยมมาใน 11 ปีก่อน พุ่งขึ้นถึง 130 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ในปีถัด ๆ ไป ซึ่งสูงกว่าราคากาแฟปกติเกือบ 100 เท่า ดึงความสนใจผู้ปลูกกาแฟในอเมริกากลางและอเมริกาใต้หันมาปลูกกาแฟสายพันธุ์นี้กันอย่างแพร่หลาย
เมล็ดกาแฟสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้า นั้นได้รับความนิยมสูงอีกทั้งยังมีสายพันธุ์เมล็ดกาแฟอื่น ๆ เกิดขึ้นมามากมาย นอกจากนี้รสชาติกาแฟ มีความซับซ้อน พัฒนาตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยีต่าง ๆ ท้ายที่สุดแล้วรสชาติของกาแฟที่หลากหลาย จะขึ้นอยู่กับรสนิยมกาแฟของบุคคลที่ชื่นชอบ หรือบุคคลที่กำลังหารสสัมผัสที่ใช้ของคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้