Slow Bar Coffee มารู้จักกับกาแฟ Slow Bar แต่ละประเภท

277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฺBaramio Coffee

Slow Bar Coffee เชื่อว่าหลายท่านนั้นเป็นผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานกาแฟเป็นกิจวัตรประจำวันกันอยู่แล้ว และอาจจะชื่นชอบการชงกาแฟด้วยตัวเอง วันนี้จึงจะมาบอกเล่าเรื่องราวศิลปะการชงกาแฟของแต่ละวัฒธนธรรม มาดูกันเลย!

1. Turkish -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ ตุรกี -เมื่อปี ค.ศ. 1540 Turkish coffee คือ หม้อต้มขนาดใบเล็ก ด้ามจับยาว ก้นกว้าง คอคอด ปลายบาน มีปากสำหรับเทน้ำหรือของเหลว ทำจากทองแดงหรือทองเหลือง เรียกว่า เชสเว (Cezve) หรือ "ไอบริก" (Ibrik) ซึ่งถูกออกแบบให้มีผลส่งเสริมต่อการสร้างฟองกาแฟ และป้องกันผงกาแฟจากหม้อต้มไม่ให้ไหลลงสู่ถ้วยเรียกว่า ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเพื่อต้มกาแฟสไตล์ตรุกีโดยเฉพาะ

2. Syphon -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ เยอรมัน -เมื่อปี ค.ศ. 1830 Syphon คือ วิธีการชงกาแฟที่มีความละเอียดสูง ซึ่งหากในระหว่างการชงมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ก็ส่งผลต่อรสชาติกาแฟได้ โดยวิธีการชงนั้น เริ่มต้นจากการคัดกาแฟคั่วบดที่ต้องการเตรียมน้ำเปล่าสะอาดในอัตราส่วนเท่าๆกันเอาไว้จุดตะเกียงที่อุปกรณ์ด้านล่างที่อยู่ในตำแหน่งของกระเปาะแก้ววางทับแผ่นกรองที่ด้านบนสุดเพื่อทำหน้าที่กรองเอากากกาแฟให้แยกกับน้ำกาแฟที่ได้

3. Drip -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ เยอรมัน -เมื่อปี ค.ศ. 1908 Drip Coffee เป็นวิธีการชงกาแฟที่ง่าย และสามารถดึงรสชาติ ของกาแฟคั่วบดออกมาได้เป็นอย่างดีด้วยวิธีใช้น้ำร้อนเทผ่าน ผงกาแฟคั่วบดเป็นการแยกน้ำกาแฟกับกากกาแฟออกจากกันด้วยตัวกรอง เพื่อให้น้ำไหลผ่านลงไปในถ้วย โดยแรงโน้มถ่วง ซึ่งการชงแบบใช้กระดาษกรองนั้น จะทำให้ได้ "Drip Coffee" ที่มีรสชาตินุ่มนวล และไม่มีเศษผงกาแฟออกมาจากการกรอง

4. French Press -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ ฝรั่งเศษ -เมื่อปี ค.ศ. 1929 French Press เป็นอุปกรณ์การชงที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน โดยใช้วิธีแบบแช่กาแฟให้ชุ่มน้ำเพื่อสกัดน้ำกาแฟออกมาวิธีนี้เป็นการดึงรสชาติกาแฟได้ดีมากกว่าการปล่อยน้ำให้ไหลผ่านกาแฟ ซึ่งจะทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้นถึงรสกาแฟแท้ๆมากกว่า

5. Moka Pot -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ อิตาลี -เมื่อปี ค.ศ. 1933 Moka Pot มีหลักการในการสกัดกาแฟที่คล้ายคลึง กับเครื่องเอสเปรสโซ่ซึ่งเป็นการชงโดยใช้แรงดันของน้ำร้อนที่ต้มจนเดือดเกิดเป็นแรงดันน้ำพาน้ำร้อน ผ่านผงกาแฟ เกิดการสกัดตัวออกมาเป็นน้ำกาแฟที่ค่อนข้าง เข้มข้น พร้อมรังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

6. Chemex -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ เยอรมัน -เมื่อปี ค.ศ. 1941 Chemex คือ อุปกรณ์ชงกาแฟชนิดหนึ่งที่มีกระบวนการดูดซับกาแฟออก จากเมล็ด ซึ่ง มีเทคนิคการชงคล้ายคลึงแบบ "Drip coffee" รูปแบบการชง ก็อาศัยหลักการใช้น้ำร้อนเทผ่านผงกาแฟคั่วบดบนกระดาษกรอง ทำให้มีรสชาติและกลิ่นคล้ายคลึงกัน แต่จะมีความต่างกันที่ "Chemex" นั้นไม่ต้องใช้ดริปเปอร์แต่อย่างใด เพราะโถแก้ว คาราเฟ่ ถูกออกแบบมาเพื่อไม่จำเป็นต้องใช้ตัวดริปเปอร์รองกระดาษกรอง

7. Aeropress -กำเนิดขึ้นที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา -เมื่อปี ค.ศ. 2005 aeropress เป็นการชงแบบเดียวกับ French Press นั่น ก็ คือกาแฟแช่ผงกาแฟในน้ำร้อน แต่เมื่อครบเวลาที่กำหนด ให้ใช้มือกดสร้างแรงดันในการรีดน้ำกาแฟออกมาทำให้ได้รสชาติเข้มข้นกว่า French press

.

BARAMIO COFFEE, YOUR EVERY DAY QUALITY CUP.

Cr.worldwide-coffee

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้