จุดเริ่มต้นของโลกแห่งกาแฟ

228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

จุดเริ่มต้นของโลกแห่งกาแฟ
กาแฟถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ทรงอิทธิพลอย่างหนึ่งในประวัติศาสตร์ มีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์เราในหลากหลายมิติทั้ง ด้านวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงการเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบ “จุดเริ่มต้นของโลกแห่งกาแฟ”กัน

จุดกำเนิดของ “ต้นกาแฟ” นั้นมาจากประเทศเอธิโอเปีย ถือเป็นต้นกำเนิดของกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า มีตำนานเล่าว่า ในศตวรรษที่ 9 มีคนเลี้ยงแพะชาวอาราเบียคนหนึ่งชื่อ คาลดี (Kaldi) ได้นำแพะออกไปเลี้ยงตามปกติ แพะได้กินผลไม้สีแดงชนิดหนึ่งเข้าไปแล้วเกิดความคึกคะนองผิดปกติ จึงได้นำเรื่องไปเล่าให้ชาวมุสลิมท่านหนึ่งฟัง จึงได้นำผลของต้นไม้นั้นมากะเทาะเปลือกเอาเมล็ดไปคั่วแล้วต้มในน้ำร้อนดื่ม เห็นว่ามีความกระปรี้กระเปร่า จึงนำไปเล่าให้คนอื่นฟังต่อไป ชาวอาราเบียจึงได้เริ่มรู้จักต้นกาแฟมากขึ้น

ในระยะแรกการปลูกต้นกาแฟในอดีตไม่ได้ปลูกไว้เพื่อเป็นเครื่องดื่ม แต่ถูกนำมาใช้ประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อของศาสนา และถูกนำไปเป็นยา โดยจะนำเมล็ดกาแฟที่แห้งแล้วนำมาบด และนำไปผสมกับน้ำมัน ปั้นเป็นลูก แล้วนำมารับประทาน และได้เริ่มมีการนำเมล็ดกาแฟมาคั่วและนำมาชงเป็นเครื่องดื่มกระตุ้นกำลังและสร้างความกระปรี้กระเปร่า กาแฟคั่วจึงเริ่มแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยในศตวรรษที่ 13 กาแฟคั่วกลายเป็นสินค้าที่สร้างผลกำไรอย่างมากมายให้กับดินแดนอาราเบีย จากนั้นเมล็ดกาแฟคั่วก็ถูกนำไปยังประเทศตุรกี อิตาลี ฝรั่งเศส และหลังจากนั้นไม่นาน วัฒนธรรมการดื่มกาแฟก็แพร่กระจายไปทั่วยุโรป

ปัจจุบันกาแฟจึงเป็นเครื่องดื่มที่ใครๆก็ต่างหลงใหลในรสชาติ ความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของผู้คนทั่วโลกที่ติดใจในรสชาติอย่างไม่รู้ลืม....
Cr. “ประวัติ และพัฒนาการดื่มกาแฟ จากศาสนา สู่ธุรกิจฮิต” https://www.silpa-mag.com/culture/article_8263
“มารู้จักกาแฟกันเถอะ” http://www.anatomy.dent.chula.ac.th/coffee.html ..................................................................................................................
หากอยากชิมกาแฟจากแหล่งปลูกต้นกำเนิดของโลกอย่างเอธิโอเปียแล้ว Baramio ขอแนะนำกาแฟเอธิโอเปีย 2 ตัวเด็ด คือ Ethiopia buku abel G1 ตัวนี้ผ่านกระบวนการแปรรูปแบบ Natural process ซึ่งเป็นโพรเซสที่โด่งดังสำหรับแหล่งเอธิโอเปียมาอย่างยาวนาน ด้วยพื้นที่ปลูกสูงถึง2,200เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้กาแฟมีเทสโน๊ตโทนพีช ดอกมะลิ elder flower ชาแดง และ ส้ม ถือเป็นกาแฟโพรเซสแบบธรรมชาติที่ไม่ได้ปรุงแต่งกลิ่น ที่มอบรสสัมผัสซับซ้อนเป็นอย่างมาก
แนะนำเป็นเมนูกาแฟดำไม่เติมความหวาน เหมาะสำหรับกาแฟร้อน และกาแฟดริปเป็นพิเศษ
ระดับคั่ว : คั่วอ่อน
ราคา 235 บาท / 100 กรัม

ส่วนตัวที่สอง Ehiopia Yirgacheffe G2 สายพันธ์ุ Heirloom กระบวนการผลิตแบบ Washed process ปลูกบนพื้นที่สูงถึง 1,850 - 2,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
เมล็ดกาแฟคั่วรุ่นนี้เรานำมาคั่วแบบ คั่วอ่อน มอบเทสโน๊ตเอกลักษณ์ของWhite flower ตามแบบฉบับเอธิโอเปีย ให้ความสว่างสดชื่นโทนส้ม และ ความหวานแบบ Brown sugar เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเป็น Everyday quality cup ของทุกท่าน ระดับคั่ว : คั่วอ่อนค่อนกลาง
ราคา 295 บาท / 200 กรัม

“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง
สอบถาม/ สั่งซื้อ คลิกเลย
https://lin.ee/4n259F9
หรือ Add line Official : @baramio
Shopee >>> https://shope.ee/1fkZ2LJ478
Lazada>>> https://s.lazada.co.th/l.2fpn
TikTok>>> https://www.tiktok.com/@baramiocoffee
Website>>> https://www.baramiocoffee.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้