อะไรคือ Washed Process ?

288 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

 อะไรคือ Washed Process ?

วีธีการแปรรูปกาแฟนั้นมีผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพ รสชาติ และกลิ่น ซึ่งการแปรรูปเมล็ดกาแฟนี้ หมายถึงกระบวนการตั้งแต่เก็บเกี่ยวผลเมล็ดกาแฟสุกสีแดงสดจากต้นกาแฟ จนเป็นเมล็ดกาแฟ พร้อมจะคั่วและนำมาชงดื่ม ดังนั้นผู้ผลิตกาแฟต้องดึงคุณสมบัติที่ซ่อนอยู่ในกาแฟออกมาให้มากที่สุด ในปัจจุบันมีวิธีการแปรรูป 3 วิธีหลักๆ ได้แก่ 1. Washed Process 2. Natural Process และ 3. Honey Process และเริ่มมีกระบวนการแปรรูปแบบพิเศษอื่นๆที่เริ่มเป็นที่นิยมเช่น anaerobic process หรือ การใช้ยีสในการแปรรูป แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการแปรรูปแบบ Washed Process ซึ่งเป็นการโพรเซสพื้นฐานที่คอกาแฟควรรู้ เป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

กระบวนการผลิตแบบเปียก (Wet Process, Washed Process)
เป็นกระบวนการที่ใช้น้ำในการแปรรูปในทุก ๆ ขั้นตอน

1. โดยเริ่มจากนำผลเชอร์รี่สุกไปแช่น้ำเพื่อทำการคัดแยก ผลที่ลอยคือ ผลฝ่อ ไม่สุก หรือถูกแมลงกัดเจาะ จะมีน้ำหนักเบาและถูกคัดออก ให้เหลือเฉพาะผลที่จมน้ำ และคัดเลือกแต่เมล็ดสีแดง หรือผลสุกเท่านั้นที่นำมาแปรรูป

2. นำผลกาแฟที่คัดแยกแล้ว เข้าสู่เครื่องสีเปียก เป็นขั้นตอนการสีเอาเปลือกของผลเชอร์รี่กาแฟออกไป โดยจะได้เป็นเมล็ดกาแฟด้านในที่มี “เมือกติด”

3. ทำการหมักเมล็ดกับเมือก จะหมักทิ้งไว้ประมาณ 12-48 ชั่วโมง จะเกิดปฏิกิริยาเคมี (Fermentation) ให้เมือกอิ่มน้ำและการหมักจะเกิดเอนไซม์ธรรมชาติที่มีอยู่ในผลเชอร์รีกาแฟและจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ ในธรรมชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการย่อยสลายเมือกกาแฟ ในระหว่างการหมักนั้น เมล็ดกาแฟจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และนำไปสู่การสร้างกลิ่นและรสชาติที่ดีขึ้น

4. ขัดเมือกที่ติดอยู่ภายนอกออก โดยการล้างน้ำ เพื่อให้เมือกที่เหลือ และยางของผลกาแฟ ถูกชะล้างออกไป

5.นำไปตาก โดยตากจนถึงระดับความชื้นที่ต้องการ ซึ่งมาตรฐานทั่วไปต้องมีความชื้นไม่เกิน 11 % ระหว่างตากจะต้องเกลี่ยเมล็ดกาแฟอยู่เสมอ เพื่อให้เมล็ดแห้งอย่างทั่วถึงกัน จนได้ “กาแฟกะลา”

6.นำไปเข้าเครื่องสีกะลา เพื่อสีเปลือกของกาแฟกะลาออก จนได้เป็น "สารกาแฟ" หรือ "Green beans" ที่พร้อมนำไปคั่วต่อไปนั่นเอง ซึ่งสารกาแฟควรมีความชื้นไม่เกินประมาณ 8-12%

ดังนั้น เมล็ดกาแฟที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบเปียก จะมีความชัดเจนในรสชาติ ทั้งในด้านกลิ่น รสชาติที่มีความชุ่มฉ่ำ ความเป็นกรดที่คล้ายผลไม้ และมีรสชาติที่สะอาด ทำให้เราสัมผัสกลิ่นและรสของกาแฟได้ง่าย นอกจากนี้เมล็ดที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบเปียก จะมีคุณภาพที่สม่ำเสมอมากกว่า และควบคุมการกระบวนการผลิตได้ง่ายกว่ากระบวนการผลิตแบบอื่นๆ

Cr.  https://www.scith.coffee/2021/03/11/coffee-processing/
     http://coffee-education.com/coffee-porcessing/

——————————————————————————————————

สำหรับสายกาแฟที่ชอบความชุ่มฉ่ำ ให้รสชาติโทนผลไม้ สะอาด กลมกล่อม นุ่มนวล Baramio ขอแนะนำ มนต์เสน่ห์ของภูมิภาคอเมริกากลาง กาแฟคั่ว รุ่น“Guatemala”
กาแฟสายพันธุ์ Catuai , Bourbon, Typica จากแหล่งปลูกระดับโลกนี้ ปลูกบนความสูง1,300 - 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นกาแฟ Quality Everyday Cup ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่ดี ดื่มง่าย เข้าใจง่าย ที่ให้โทนมิลค์ช็อคโกแลต และ ถั่วเฮเซลนัทที่คอกาแฟคุ้นเคย ออกปลายเปรี้ยวเล็กน้อยแบบCitrus และมีรสชาติบาลานซ์ลงตัวกลมกล่อม เหมาะให้คอกาแฟมีติดตู้ไว้ที่บ้าน จิบเพลินๆได้ทุกวันไม่มีเบื่อ
Process : Washed
Taste note: Milk chocolate, Hazelnut,Citrus ,Balance
Roasting level : Medium Roast
ราคา 228 บาท / 200 กรัม
“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง
สอบถาม/ สั่งซื้อ คลิกเลย
https://lin.ee/4n259F9
หรือ Add line Official : @baramio
Shopee >>> https://shope.ee/1fkZ2LJ478
Lazada>>> https://s.lazada.co.th/l.2fpn
TikTok>>> https://www.tiktok.com/@baramiocoffee
Website>>> https://www.baramiocoffee.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้