อะไรคือ Natural Process /Dry Process ?

236 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

อะไรคือ Natural Process /Dry Process ?

วิธีการแปรรูปแบบ Natural Process หรือ Dry Process เป็นวิธีการโปรเซสกาแฟแบบดั้งเดิมที่สุด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟไว้ได้มาก โดยมีกระบวนการโพรเซสอย่างไรนั้น ไปดูกัน

Natural Process หรือ Dry Process เป็นกระบวนการผลิตแบบแห้ง ใช้วิธีการตามธรรมชาติ เป็นการแปรรูปกาแฟที่ทำได้ง่าย และเป็นกระบวนการที่นิยมอย่างมากในทวีปอเมริกาใต้และแอฟริกา เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ที่ไม่มีทรัพยากรน้ำมากเท่าไหร่นัก แต่มีแดดจัด สามารถตากแห้งเชอร์รี่ทั้งลูกได้ โดยมีขึ้นตอนการผลิต ดังนี้

1. การเก็บผลกาแฟ เอาเฉพาะผลสุก สีแดง
2. ทำการคัดแยกผลที่ไม่สุก เน่า เสีย เศษไม้ และเศษฝุ่น
3. นำผลเชอร์รี่ที่คัดแล้ว นำไปลอยน้ำ เพื่อแยกผลเชอร์รี่ผลเบา หรือฝ่อ ออกจากผลที่ดี และนำผลเชอร์รี่ที่จมน้ำ ล้างทำความสะอาด
4. นำไปตากแดด โดยสถานที่ตากต้องมีความสะอาดและมีอากาศถ่ายเทสะดวก จะทำให้คุณภาพของเมล็ดกาแฟดีขึ้น เช่น โต๊ะยาวสานด้วยไม้หรือกรุผิวหน้าด้วยตาข่ายตาถี่ นอกจากนี้การตากแห้งทั้งผลกาแฟแบบนี้ สิ่งที่ต้องพึงระวังคือการเกิดเชื้อรา ต้องคอยพลิกกลับเพื่อให้แห้งอย่างทั่วถึง พร้อมทั้ง คลุมผ้าพลาสติกกันน้ำค้างในระหว่างกลางคืน เพราะผลกาแฟที่ตากมีความชื้นสูง (โดยเฉลี่ยประมาณ 60 – 65 %) ความหนาของการตากเมล็ดกาแฟที่พอเหมาะคือ 2.5 ซม. ระยะเวลาการตากที่พอดีคือ 15 – 17 วัน เพื่อให้ได้ผลกาแฟที่ระดับความชื้น 6 – 7 % (ความชื้นภายใน หรือ Green bean จะอยู่ที่ 11 – 13 %)
5. เมื่อได้ความชื้นตามมาตรฐานแล้ว นำไปสีเปลือก เพื่อให้ได้กาแฟสาร หรือ green beans ที่พร้อมนำไปคั่วต่อไป
                                                                              ด้วยการตากในลักษณะนี้จะทำให้เมล็ดกาแฟสามารถดูดซับสารต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ ทำให้กาแฟที่ผ่านกระบวนการผลิตนี้เกิดกลิ่นคล้ายผลไม้สุก ผลไม้ตากแห้ง หรือกลิ่นคล้ายไวน์ ให้บอดี้ที่มีรสชาติที่จัดจ้าน เข้มข้น มีเนื้อสัมผัส และคงคาแรกเตอร์ของกาแฟได้ชัดเจน
                                                                              Cr. https://www.scith.coffee/2021/03/11/coffee-processing/ 
https://www.easycraftcoffee.com/dry-process 
http://coffee-education.com/coffee-porcessing/ 
———————————————————————
สำหรับคอกาแฟที่หลงรักกาแฟติดเปรี้ยว ให้ความหวานฉ่ำของผลไม้ หอมละมุน ดื่มแล้วสดชื่น Baramio Coffee ขอแนะนำ กาแฟคั่วรุ่นพิเศษ Candy Crush
ความพิเศษของกาแฟรุ่นนี้คือ ใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์ Yellow Bourbon ลอตพิเศษสุด ที่ผลสุกเป็นสีเหลืองที่ให้รสหวานนุ่ม ร่วมกับสายพันธุ์ Cartimor และ Cartura จากแหล่งปลูกคุณภาพเยี่ยม ของ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และ แม่จันใต้ จ.เชียงราย ปลูกบนพื้นที่สูง 1,250 – 1,350 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
เราให้ชื่อกาแฟรุ่นนี้ว่า Candy Crush เนื่องจากความโดดเด่นหอมหวานที่ได้ ออกไปทางโทน Winey, Grape, มี acidity แบบ Berry และยังเจือด้วยความหวานแบบน้ำตาลทรายแดง กลมกล่อมละมุนเหมือนกินลูกอมที่มีความเปรี้ยวฉ่ำหวาน และเพิ่มความพิเศษด้วยกลิ่นอายของ ไวน์ปิดท้ายลากยาวได้หอมอร่อยมาก ฟุ้งไปทั้งจมูกและลำคอ
Altitude: 1,250 - 1,350 masl.
Process: Natural
Plant Varietal: Yellow Bourbon, Caturra, Catimor
Tasting Notes: Winey,Grape, Berry-like, Long sweet finish.
ระดับคั่ว
คั่วอ่อนค่อนกลาง
ราคา 255 บาท / 200 กรัม
“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง
สอบถาม/ สั่งซื้อ คลิกเลย
https://lin.ee/4n259F9 
หรือ Add line Official : @baramio
Shopee >>> https://shope.ee/1fkZ2LJ478 
Lazada>>> https://s.lazada.co.th/l.2fpn 
TikTok>>> https://www.tiktok.com/@baramiocoffee 
Website>>> https://www.baramiocoffee.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้