อะไรคือ HONEY PROCESS/PULPED NATURAL PROCESS ?

222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

อะไรคือ HONEY PROCESS/PULPED NATURAL PROCESS ?

HONEY PROCESS หรือ PULPED NATURAL PROCESS เป็นวิธีการแปรรูปแบบกึ่งแห้งกึ่งเปียก นิยมใช้กันมากในการแปรรูปกาแฟของทวีปอเมริกากลาง (ซึ่งใช้ภาษาสเปนเป็นส่วนมาก) ซึ่งคำว่า Honey ในบริบทนี้ หมายถึง เมือกของผลไม้ (Fruit Mucilage) เมือกนี้ได้ถือว่า เป็นสารที่ให้รสหวานเหมือนกับน้ำผึ้ง จึงได้เป็นที่มาของชื่อการโพรเซสนี้ โดยมีขึ้นตอน ดังนี้

1. การเก็บผลกาแฟ เอาเฉพาะผลสุก สีแดง
2. ทำการคัดแยกผลเชอร์รี่ โดยการนำไปแช่น้ำ เพื่อแยกเมล็ดที่ฝ่อ เน่า และไม่สุก
3. นำผลเชอร์รี่ที่ดี เข้าเครื่องปอกเปลือก (Pulp) และแยกเนื้อทิ้ง ซึ่งจะเหลือกาแฟกะลาที่คงมีเมือกอยู่
4. นำกาแฟกะลาที่ยังมีเมือกติดอยู่ ไปตากแดดให้แห้ง และต้องคอยพลิกเมล็ดกาแฟอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้น้ำตาลที่เกิดตามธรรมชาติ สามารถซึมลึกเข้าไปในเมล็ดกาแฟในขณะตากแห้งได้ ดังนั้น Honey Process จึงมีอยู่ด้วยกันหลายระดับ โดยที่จะพิจารณาจากปริมาณของเมือกที่หลงเหลืออยู่บนเมล็ดกาแฟ ดังนี้
-White Honey แปรรูปโดยการเอาเมือกออก 80-100 เปอร์เซ็นต์
-Yellow Honey แปรรูปโดยการเอาเมือกออก 50-75 เปอร์เซ็นต์
-Red Honey แปรรูปโดยการเอาเมือกออก 0-50 เปอร์เซ็นต์
-Black Honey แปรรูปโดยการเอาเมือกออกเล็กน้อย หรือไม่เอาเมือกออกเลย
ซึ่งปริมาณของเมือกนั้นมีผลต่อรสชาติของเมล็ดกาแฟ ทำให้มีความซับซ้อนและมีมิติที่ต่างกัน
5. นำเมล็ดกาแฟที่ตากแห้งแล้ว เข้าเครื่องสีเปลือก (แห้ง) และได้เป็นสารกาแฟ ที่พร้อมคั่วต่อไป

การแปรรูปกาแฟแบบนี้ ให้ความสำคัญกับการคงเหลือ ‘เมือก (mucilage)’ ที่ยังติดอยู่กับกะลาระหว่างการตาก เพราะเมือกมีความหวานตามธรรมชาติอยู่ การตากกาแฟกะลาพร้อมเมือกนั้นจะช่วยให้เมล็ดกาแฟมีรสชาติหวาน บอดี้มากขึ้น และเกิดกลิ่นคล้ายผลไม้อีกด้วย บางคนก็อาจเรียก Pulped-natural นี้ว่า ‘Semi-dry’ หมายถึง เป็นลูกครึ่งของ Dry process นั่นเอง

Cr.  https://www.scith.coffee/2021/03/11/coffee-processing/
     http://coffee-education.com/coffee-porcessing/

……………..…………………………………

สำหรับใครที่ชอบความนุ่ม สว่าง หอม หวานฉ่ำ Baramioขอนำเสนอเมล็ดกาแฟจากไร่คุณภาพ การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศอันดับ1 Honey process ปี2019

"ขุนช่างเคี่ยน" พื้นที่ปลูกกาแฟชั้นนำของไทย ด้วยความสูงของพื้นที่ปลูก 1,200 -1,400 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อุณหภูมิเย็นตลอดปี ช่วยยืดระยะเวลาในการเติบโตของเมล็ดกาแฟ ค่อยๆซึมซับสารอาหารจนมีรสชาติดีเยี่ยม และ Complex นอกจากแหล่งปลูกที่มีความเหมาะสมตามธรรมชาติ เมล็ดกาแฟยังถูกโพรเซสด้วยเกษตรกรฝีมือช่ำชอง คุณชาตรี แซ่ย่าง หรือ พี่ชาตรี

Honey SLT Process (ชนะเลิศอันดับ 1 Best Quality Coffee Grade 2019 ) ผ่านการโพรเซสแบบ SLT กล่าวคือ นำเมล็ดกาแฟไปตากแดดsun dries ก่อนจะนำไปเข้าห้องดูดความชื้นแบบ LTLH
จึงให้รสชาติอร่อย สว่าง ซับซ้อน เป็นอย่างมาก

Taste note : Complex fragrance and aroma, smooth and mellow acidity, ripe fruit sweet, clean and hint of floral finished.

ระดับคั่ว
คั่วอ่อน (Light Roast)

ราคา 275 บาท / 200 กรัม

“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “☕️
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้