อิทธิพลของความสูงต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟ

251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

ทุกท่านเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมระดับความสูงของพื้นที่การปลูกกาแฟถึงมีความสำคัญ และมีผลต่อคุณภาพของรสชาติของเมล็ดกาแฟ เราจะพาไปหาคำตอบกัน

กาแฟสายพันธุ์อราบิก้าจะปลูกในพื้นที่ตามแนวเส้นศูนย์สูตร ช่วงละติจูดที่ 23.5 องศาเหนือ (Tropic of Cancer) ถึงละติจูดที่ 23.5 องศาใต้ (Tropic of Capricorn) เนื่องด้วยบริเวณนี้มีปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะแก่การปลูกกาแฟ และด้วยระดับความสูง หรือที่เรียกว่า ALTITUDE คือเลขบอกระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล (masl - metres above sea level) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ที่บ่งชี้ได้ว่ากาแฟจะมีรสชาติอย่างไร โดยแบ่งได้ 4 ระดับ ดังนี้

ระดับสูง 1,500 - 2,000 เมตร : ในความสูงระดับนี้บางแหล่งพบกลิ่นดอกไม้ กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นผลไม้ รสเปรี้ยว มีกลิ่นรสที่ซับซ้อน

ระดับสูง 1,200 - 1,500 เมตร : มีรสเปรี้ยวของผลไม้พอสมควร มีอโรมาเพิ่มขึ้น มีรสสัมผัสของถั่ว ช็อกโกแลต

ระดับสูง 1,000-1,200 เมตร : มีรสเปรี้ยวน้อย ให้รสชาติที่กลมกล่อม ดื่มง่าย

ระดับสูง 800 - 1,000 เมตร : ไม่มีรสเปรี้ยว ไม่ซับซ้อน ให้รสชาติที่เข้มขึ้น

สังเกตได้ว่า การปลูกกาแฟยิ่งอยู่ในพื้นที่สูงรสชาติของกาแฟยิ่งมีแนวโน้มที่มีรสชาติเปรี้ยวมากกว่า อโรมาชัดเจนกว่า และให้รสชาติที่ดีกว่า โดยสภาพอากาศเย็นทำให้การเจริญเติบโตของเมล็ดกาแฟเป็นไปอย่างช้าๆ ผ่านกระบวนการสุกที่ยาวนานขึ้น จึงช่วยให้เมล็ดมีรสชาติที่เข้มข้นกว่า ให้บอดี้ และกลิ่นที่ดีกว่ากาแฟที่ปลูกในพื้นที่ต่ำกว่าหรืออากาศหนาวน้อยกว่า แต่ในขณะเดียวกันกาแฟที่ปลูกในพื้นที่ต่ำกว่า จะให้ผลผลิตมากกว่า เช่น กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า เนื่องจากเมล็ดกาแฟสุกเร็วกว่า ทำให้เก็บเกี่ยวได้บ่อยขึ้น แต่ก็จะได้รสสัมผัสที่ไม่ซับซ้อนเท่ากาแฟที่ปลูกในที่สูง
นอกจากปัจจัยในเรื่องของระดับความสูงแล้ว ยังมีปัจจัยทางภูมิศาสตร์อื่นๆที่ส่งผลให้เมล็ดกาแฟมีรสชาติที่แตกต่าง จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกนั่นเอง
Cr. หนังสือ “ทำกาแฟให้เป็นเรื่องง่าย” ผู้เขียน เซบาสเตียน ราชีเนก และ ชุงเลง ทรัน

..............................................................................................................................

ระดับความสูงในการปลูกกาแฟเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เมล็ดกาแฟมีคุณภาพดี และมีรสชาติที่ดีถูกใจคุณ Baramio ขอเสนอ กาแฟDoi Chang เมล็ดกาแฟไทย ตัวดัง ยอดนิยม ประจำร้าน เมล็ดคั่วจากดอยช้างปลูกบนความสูง 1,300-1,700 ม. จากระดับน้ำทะเล ซึ่งมีอากาศ ความชื้น และน้ำ ที่เหมาะสมกับการปลูกเมล็ดพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพสูง ผสมผสานกับกระบวนการการคั่วที่ได้มาตรฐาน จึงทำให้มีกลิ่นหอมละมุน รสชาติกลมกล่อม นุ่ม ดื่มง่าย
มีให้เลือก 4 ระดับ : คั่วเข้ม ,คั่วกลางไปเข้ม ,คั่วกลาง , คั่วอ่อน

ราคา 155 บาท / 250 กรัม

“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง
สอบถาม/ สั่งซื้อ คลิกเลย
https://lin.ee/4n259F9
หรือ Add line Official : @baramio
Shopee >>> https://shope.ee/1fkZ2LJ478
Lazada>>> https://s.lazada.co.th/l.2fpn
TikTok>>> https://www.tiktok.com/@baramiocoffee
Website>>> https://www.baramiocoffee.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้