ปัจจัยที่ทำให้กาแฟคุณอร่อยขึ้น

102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Baramio Coffee

ปัจจัยไหนบ้าง ที่ทำให้กาแฟคุณอร่อยขึ้น ?
สำหรับเหล่าคอกาแฟ การได้ดื่มด่ำรสชาติของความอร่อยจากเมล็ดกาแฟตัวโปรดเป็นสิ่งที่ใครต่างให้ความสำคัญ แล้วมีปัจจัยพื้นฐานไหนบ้าง ที่ทำให้กาแฟแก้วนี้ เป็นกาแฟที่เพอร์เฟคสำหรับคุณได้ ไปดูกัน
5 ปัจจัยที่ทำให้กาแฟคุณอร่อยขึ้น
1.เมล็ดกาแฟ (Coffee beans)
การเลือกเมล็ดให้เหมาะสมกับเครื่องชง เพื่อให้การสกัดกาแฟออกมาได้รสชาติที่คงความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟอย่างถูกต้อง ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งาน และคงรสชาติที่ดีและความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟไว้ได้
2.น้ำและอุณภูมิ (Water and Water Temperature)
ถือเป็นปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติที่ดีของกาแฟได้ ซึ่งแร่ธาตุในน้ำจะประกอบไปด้วยแคลเซียม (Calcium) แมกนีเซียม (Magnesium) โซเดียม (Sodium) และโพแทสเซียม ( Potassium)
โดยสมาคมกาแฟพิเศษ หรือ Specialty Coffee Association ได้แนะนำให้ใช้น้ำที่มีค่าความกระด้างทั้งหมดที่ 50-175 ppm และค่าความกระด้างคาร์บอเนต หรือค่าของแคลเซียมและแมกนีเซียมที่มีอยู่ในน้ำ ให้มีค่าระหว่าง 40-75 ppm นอกจากเรื่องของเเร่ธาตุในน้ำแล้ว อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในการสกัดกาแฟที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ 90 - 96 องศาเซลเซียสแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย
3.อัตราส่วนการชง (Brew ratio)
อัตราส่วนของผงกาแฟบดกับน้ำกาแฟที่ชงออกมา ถ้าผงกาแฟมากน้ำน้อย(Brew ratioมาก)จะได้น้ำกาแฟเข้ม และผงกาแฟน้อยน้ำมาก( Brew ratio ต่ำ) น้ำกาแฟไม่เข้ม การชงกาแฟบางแบบเครื่องชงจะเป็นตัวกำหนดปริมาณผงกาแฟและปริมาณน้ำในการชง เช่น หากชงเป็น Espresso ใช้กาแฟประมาณ 7-10 กรัม สกัดออกมาประมาณ 16-20 กรัม อัตราส่วนที่ใช้ 1:2 สำหรับรสชาติของกาแฟที่ได้อาจขึ้นอยู่กับการปรับ ลด อัตราส่วนที่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
4.ระยะเวลาในการสกัด (Extraction rate)
เวลาทั้งหมดที่เราปล่อยให้น้ำสัมผัสกับกาแฟ ซึ่งควบคู่ไปกับการบดกาแฟ หากเวลาในการสกัดนานเกินไป อาจทำให้เกิด Over Extract รสชาติของกาแฟจะมีความเข้มขมและไม่มีความสดชื่น หรือหากเวลาสกัดสั้นเกินไป อาจทำให้เกิด Under Extract ได้ ในส่วนของกาแฟที่ชงในเวลา 30 วิ จะมีความสมดุลของรสชาติ กาแฟที่มากกว่า ซึ่งระยะเวลาการสกัดกาแฟก็ต้องดูควบคู่ไปกับการเลือกบดกาแฟที่เหมาะสมร่วมด้วย
5.ความหยาบละเอียดของผงกาแฟบด ( grind size)
ความละเอียด และความหยาบของผงกาแฟมีความสัมพันธ์กับเวลาในการสกัดโดยตรง โดยการบดผงกาแฟนั้นจะถูกปรับไปตามแต่ละเมล็ดที่ต่างกัน เช่น การแปรรูป ระดับการคั่ว และการใช้งานกับเครื่องชงกาแฟในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ได้ระดับการบดที่เหมาะสม และคงรสชาติของกาแฟไว้ หากสกัดเเบบ Espresso ควรบดแบบละเอียด กาแฟที่ละเอียดกว่าจะถูกสกัดได้มากกว่าเนื่องจากยิ่งอนุภาคมีขนาดเล็กพื้นผิวที่สัมผัสได้ยิ่งมากตามไปด้วย นอกจากนี้ ไม่ควรบดกาแฟทิ้งไว้ แต่ควรบดใช้ให้เหมาะสมกับการสกัดในแต่ละครั้ง เพื่อคงความอร่อยของกาแฟ
หากเรารู้พื้นฐานในการชงกาแฟที่เหมาะสมแล้ว ก็สามารถทำให้คุณได้เพลิดเพลิน และสนุกไปกับการชงกาแฟในแบบฉบับของคุณ เพราะกาแฟไม่เพียงแต่ให้รสชาติ แต่กาแฟเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ทำให้คุณหลงรักไม่รู้ลืม.....
Cr.https://www.scath.org/Content.aspx?id=6 
https://cafn.co/.../factors-that-help-you-brew-better... 
https://cafeathomeshop.com/brewing-factor/ 
#
.........................................................................................................
หากคุณกำลังมองหาเมล็ดกาแฟที่ทำให้คุณได้ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟ ที่จิบได้เพลินๆระหว่างวัน Baramio ขอแนะนำ Peach Paradise
เติมความสดชื่นให้กับเช้าวันใหม่ ด้วยความพิเศษของกาแฟที่ให้เทสโน๊ตโทนพีช
กาแฟตัวนี้ให้เทสโน๊ตโทนพีชที่หอมกรุ่น เหมือนจิบชาพีชในยามเช้า เบาๆ สบายๆ เมล็ดกาแฟสุดพิเศษนี้เป็นสูตรเบลนกาแฟของ 4 สัญชาติเข้าได้กัน คือ โคลอมเบีย กัวเตมาลา ไทย บราซิล ทำให้เกิดรสชาติที่กลมกล่อม มีความหอมหวาของพีช บอดี้ปานกลางและได้ความชุ่มฉ่ำของเบอรี่
ระดับการคั่ว
กลางผสมอ่อน
.
ราคา 339 บาท / 200 กรัม
.
“เบื้องหลังความอร่อยของร้านกาแฟทั่วประเทศ “
จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกไทย และ ต่างประเทศ ในราคาปลีก-ส่ง
สอบถาม/ สั่งซื้อ คลิกเลย
https://lin.ee/4n259F9 
หรือ Add line Official : @baramio
Shopee >>> https://shope.ee/1fkZ2LJ478 
Lazada>>> https://s.lazada.co.th/l.2fpn 
Nocnoc >>> https://nocnoc.com/sl/Baramio-Coffee-Roaster/1745599 
...
TikTok>>> https://www.tiktok.com/@baramiocoffee 
Website>>> https://www.baramiocoffee.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้