15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 4

129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 4

15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 4

การสนทนาเกี่ยวกับกาแฟกับเพื่อนหรือบาริสต้าที่ร้านโปรดจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก หากคุณรู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง มาต่อกันที่ #PART4 ของ "15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART1" ที่ช่วยให้คุณรู้จักกับคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถพูดคุยและเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าคุณจะเป็นนักดื่มกาแฟมือใหม่หรือมีประสบการณ์มานาน คำศัพท์เหล่านี้จะทำให้คุณสนุกกับการดื่มกาแฟมากยิ่งขึ้น


.
01 Geisha เป็นชื่อเรียกของสายพันธุ์กาแฟที่มีต้นกำเนิดมาจากป่าที่มีชื่อว่า Gori Gesha ในประเทศเอธิ โอเปีย ซึ่งในปัจจุบันกาแฟสายพันธุ์นี่ได้ถูกนำไปปลูกไม่ใช่แค่ในแอฟริกา แต่ได้ไปสู่ทั่วโลก ทั้งแอฟริกา เอเชียอเมริกา และอีกหลายที่


.
02 Mild รสสัมผัสแบบหวานละมุนละไม มักใช้บ่อยกับกาแฟแปรรูปแบบ Washed ที่มีรสอ่อนและนุ่มนวลหรือมีรสหวาน


.
03 Sour รสเปรี้ยวเกิดจาก Acidity เกิดจากความเป็นกรดในกาแฟ มักเจอในกาแฟระดับคั่วอ่อนหรือคั่วกลาง รสเปรี้ยวเป็นหนึ่งในรสชาติพื้นฐาน อันได้แก่ หวาน เปรี้ยว เค็มและขม


.
04 Intensity ความเข้มข้นของกาแฟวัดได้จากระดับในการคั่ว เนื้อกาแฟ และความขม


.
05 Washed process เป็นกระบวนการที่ใช้น้ำในการแปรรูปในทุก ๆ ขั้นตอน เริ่มจากการปอกเปลือกและเนื้อ และนำผลกาแฟกะลาที่มีเมือกหุ้มไปแช่หมักในน้ำจนเมือกสลายออก หลังจากนั้นจึงนำไปล้างเมือกที่เหลือออกจนเหลือแต่กาแฟกะลา แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง เหลือความชื้นไม่เกิน 11% (วิธีนี้จะใช้เวลาตากแดดน้อยกว่าการตากทั้งผลแบบ Natural Process)


.
06 Specialty coffee กาแฟที่มีรสชาติดี ได้รับการรับรองว่ามีคุณภาพจากนักชิมที่มีความเชี่ยวชาญ ที่เรียกว่า Cupper หรือ Q – Grader โดยมีการทดสอบว่าในเรื่องกระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟ การทดสอบคุณภาพ การทดสอบกลิ่นและรสชาติ และต้องได้คะแนน 80 คะแนนขึ้นไป ถึงจะเรียกว่า Specialty Coffee


.
07 Caffine คาเฟอีน คือ สารอัลคาลอยด์ชนิดหนึ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ พบมากในเมล็ดกาแฟ ใบชา โกโก้ และถั่วโคล่า สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว และเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของสารอะดีโนซีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งที่ทำให้รู้สึกง่วง


.
08 Sweet รสชาติโทนหวาน มักจะพบในเมล็ดกาแฟคั่วกลาง (Medium Roast) เนื่องจากระดับการคั่วนี้ความเป็นกรดไม่มาก และเมล็ดกาแฟที่โปรเซสแบบ Natural และ Pulped Natural


.
09 Organic เป็นคำศัพท์ใช้บรรยายกาแฟที่ได้การรับรองโดยตัวแทนบุคคลที่สาม ว่าปลูกและแปรรูปโดยไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีอื่นที่คล้ายคลึงกัน หรือ Certified-Organic Coffee, Organic, Certified


.
10 Cocoa กลิ่นของกาแฟที่พบได้บ่อยเป็นกลิ่นหรือรสชาติคล้ายโกโก้ใน Taste Note ของกาแฟ


.
11 Complex รสชาติที่หลากหลาย ซับซ้อน และมีรสเปรี้ยว หวาน ขม อูมามิ เช่น เมล็ดกาแฟบางชนิดรสชาติทำให้นึกถึงไวน์ และเมล็ดกาแฟบางชนิด มีรสชาติของผลไม้หลากหลาย ชวนให้นึกถึงเบอร์รี่ หรือซีตรัส


.
12 Creamy กาแฟที่มีรสสัมผัสครีมมี่สามารถสัมผัสถึงความเบาหรือหนักของบอดี้กาแฟ แต่ส่วนใหญ่จะให้ความรู้สึกบอดี้หนัก และอาจจะให้รสชาติเข้มข้นและมีความมิลค์กี้ รสสัมผัสละมุนลิ้น


.
13 Caffeol น้ำมันหอมระเหยในเมล็ดกาแฟ ที่เกิดขึ้นระหว่างการคั่วกาแฟให้รสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์


.
14 Heavy เป็นคำศัพท์ที่ใช้บอกปริมาณบอดี้ ในกาแฟที่มีบอดี้หนักหรือหนืดมาก


.
15 Natural process เป็นกระบวนการแบบดั้งเดิมที่สุดในการแปรรูปกาแฟ นิยมทำในทวีปอเมริกาใต้และแอฟริกา เป็นการแปรรูปโดยใช้ผลกาแฟเชอร์รี่มาตากแดดให้แห้งทั่วถึง ระดับความชื้นของผลสดควรลดจาก 70% มาอยู่ที่ 15-30% แล้วลดลงไปเรื่อยๆ จนเหลือ 10-12% (ระดับความชื้นที่เหมาะกับการเก็บรักษาเมล็ดดิบ) แล้วนำไปเข้าเครื่องสี สีออกทั้งเปลือกกาแฟและกาแฟกะลา จนได้เมล็ดกาแฟสาร

อ่านต่อ
คำศัพท์กาแฟง่ายๆ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART1-3
15 คำศัพท์กาแฟง่ายๆ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART1
15 คำศัพท์กาแฟง่ายๆ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART2
15 คำศัพท์กาแฟง่ายๆ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART3

Cr. หนังสือ THE BOOK OF ROAST ศาสตร์การคั่วกาแฟ ศิลปะการคั่วกาแฟจากเมล็ดกาแฟสู่ธุรกิจ
https://www.encyclopedia.com/.../dictionaries.../caffeol
https://www.lavazza.co.uk/.../coffee-intensity-meaning... 

อ่านความรู้หรือสาระอื่นๆ เพิ่มเติม >> #Baramioknowledge #Baramio #BaramioCoffee

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้