BLOG

มาต่อกันที่ #PART5 ของ " 15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง " รู้จักกับคำศัพท์ที่จะทำให้คุณพูดคุยและเข้าใจเกี่ยวกับกาแฟได้อย่างดี

การดื่มกาแฟอาจทำให้บางคนมีอาการปวดท้องหลังการดื่มได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะไปกระตุ้นตัวรับมัสคารินิก

เมล็ดกาแฟคุณภาพต่ำมีโอกาสสูงที่จะถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อรา ซึ่งสามารถนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพต่างๆ และส่งผลกระทบต่อคุณภาพของกาแฟโดยรวม

ทำไม ? บางคน ยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งง่วง เพราะอะไร?ปัจจัยที่ส่งผลให้ร่างกายเราไม่ตอบสนองต่อคาเฟอีนได้ดีเท่าที่ควร

การแช่แข็งช่วยรักษากาแฟให้สดนานขึ้นด้วย อุณหภูมิที่เย็นในช่องแช่แข็งจะทำให้กระบวนการนี้ช้าลงและช่วยรักษาความสดของเมล็ดกาแฟ

เป็นกาแฟนมเหมือนกัน แต่ใช้ชื่อไม่เหมือนกัน 3 เมนูนี้ต่างกันยังไง มาดูกันเลย

" ความเข้มข้น ความแรง ความแน่น และระดับการสกัด "คือ นิยามซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้อง

เอสเปรสโซไม่ได้มีเพียงชนิดเดียว แต่มีหลากหลายรูปแบบ ฯลฯ วิธีทำก็แตกต่างกันไปตามภูมิภาค และสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือรสนิยมส่วนบุคคล

กาแฟเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมและสังคมที่หลากหลายทั่วโลก 7 เมนูกาแฟที่น่าลองสักครั้งในชีวิต แสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ

Espresso Perfect Shot เป็นการชงกาแฟที่มีความเข้มข้นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ การทำให้เอสเพรสโซที่มีคุณภาพสูงนั้นมีปัจจัยสำคัญ 4 องค์ประกอบ ดังนี้

ร้าน Espresso Vivance ร้านกาแฟแห่งนี้มีผู้ร่วมก่อตั้งระดับตำนาน David Schomer ผู้ชื่นชอบทั้งศิลปะและกาแฟอย่างถึงที่สุด เขาและเหล่าบาริสต้าพยายามรังสรรค์กาแฟให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ก่อนจะเริ่มแต่งเติมผลงานเชิงศิลป์ลงบนแก้วกาแฟ และนั่นก็ได้ถือกำเนิดลาเต้อาร์ตลายแรกที่ทุกคนต่างชื่นชอบมาก ๆ ได้แก่ ลายหัวใจ (Heart) ก่อนจะมีลายถัดไปได้แก่ ลาย Rosetta

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย กระจายไปทั่วทุกมุมโลก แต่ละชาติมี วัฒนธรรมการกินกาแฟ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป

มาต่อกันที่ #PART4 ของ " 15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง " รู้จักกับคำศัพท์ที่จะทำให้คุณพูดคุยและเข้าใจเกี่ยวกับกาแฟได้อย่างคล่องแคล่ว

Process คือ การแปรรูปกาแฟ โดยเริ่มนับกระบวนการตั้งแต่การเก็บผลกาแฟ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ จนได้เป็นเมล็ดกาแฟคั่ว (Roasted Coffee) นั่นเอง

Taste Notes หรือ Flavor Notes คือกลิ่นหรือรสของกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่ระบุอยู่บนถุง อธิบายโทนกลิ่นและรสชาติของกาแฟ ซึ่งมีความหลากหลายและซับซ้อนเป็นอย่างมาก โดยจะมีวงล้อ Taster's Flavor Wheel หรือ วงล้อ กลิ่นและรสชาติของกาแฟถูกคิดค้นโดยองค์กร Speciality Coffee Association (SCA ) และ World Coffee Research เพื่อที่จะใช้เป็นมาตราฐานบัญญัติรสชาติของกาแฟในระดับสากล นับว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากสำหรับนักชิมกาแฟ แต่สำหรับผู้เริ่มต้นดื่มกาแฟสามารถเรียนรู้ง่าย ๆ จาก 7 กลิ่นรสสัมผัสหลัก ๆ ด้วยกัน

มาต่อกันที่ #PART3 ของ " 15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง " รู้จักกับคำศัพท์ที่จะทำให้คุณพูดคุยและเข้าใจเกี่ยวกับกาแฟได้อย่างดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้